Featured Posts

[Cuộc sống][feat1]

Cà Mau với món canh chua cá thòi lòi

Khoi thòi đòi "cưới"... canh chua

Ai tới Cà Mau cũng thường tìm cho được canh chua cá tròi,   (Sườn xào chua ngọt) một món ăn dân dã nhưng hương vị mặn mà khó quên.

tròi thuộc họ cá bống, (Nấu món bò kho) vi và vảy có màu sắc khá đẹp, miệng vuông, mắt lồi như mắt tôm, thường sống trên các bãi bùn cạnh mé vùng nước mặn.
Chúng thường làm hang rất sâu, khi có động thì chui xuống hang. Muốn bắt lòi, người ta phải câu hoặc dùng lá dừa nước, lá thủng thẳng đan lọp chặn miệng hang, đợi lúc nước lớn chúng sẽ bò ra chui vào lọp.

Cá thòi thường làm hang rất sâu - thành tựu sau một buổi đặt lọp


Trước kia, hầu như cá lòi không được để mắt tới, nhưng nay cá són lại “chễm chệ” trong thực đơn của các quán ăn, nhà hàng trải qua.
Cá tòi khá tròn, thịt nhiều và trắng, ăn ngon không thua gì cá cá lóc, cá rô đồng... Cá thòi chế biến được nhiều món như kho tộ, nướng muối ớt… nhưng quyến rũ nhất vẫn là món canh chua hoặc lẩu cá són.
Để làm món này, ta chọn 1 kg cá thòi tươi sống, làm sạch, để nguyên con. Khi nước vừa sôi, ta cho thêm đường, nước mắm, sả, ớt vào nồi. Để tạo vị chua của canh, người ta thường dùng me, xoài sống, giấm, chanh… nhưng dân sành ăn thì nấu với trái bần hoặc bột bần.

Thịt cá dai, ăn ngon không thua gì cá cá lóc, cá rô đồng

Và thành phẩm sau một hồi vào bếp


Để cho nồi canh chua dậy mùi thơm kích thích, chúng ta cho cá vào nồi,  (Sườn xào chua ngọt), sau đó từ từ cho thêm quế, ngò om, ngò gai xắt nhỏ, kèm các loại như: cà chua, đậu bắp, khóm, rau muống... vào.
Vị ngọt, béo của cá tròi hòa quyện cùng với mùi thơm nồng của quế đất, ngò om, ngò gai, làm ai nấy cũng hít hà.
Món này ăn kèm với cơm hoặc bún đều ngon khó cưỡng. Tùy theo khẩu vị của từng người mà ta làm nước mắm chấm hay muối ớt, và cứ thế xơi cho sướng thần khẩu.
Được tạo bởi Blogger.